A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non xã Phúc Than: Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2021-2022

“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là khâu đột phá trong quản trị, dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục”

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CNTT

1. Khái quát chung

            Năm học 2021-2022 Trường Mầm non xã Phúc Than có tổng số 77 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cán bộ quản lý, giáo viên của Nhà trường đã ý thức được việc ứng dụng CNTT vào việc quản lý và giảng dạy, đã ứng dụng CNTT để thu thập và xử lý tài liệu nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu bài giảng. 9/9 điểm trường đều kết nối được Internet thuận lợi cho việc ứng dụng CNTT. Trang Website, các phần mềm, đã được Nhà trường chú trọng đưa vào khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giảng dạy. Đồng thời đã đẩy mạnh công tác truyền thông qua trang Website và trang mạng xã hội để quảng bá hình ảnh nhà trường tạo uy tín và niềm tin với phụ huynh.

Tuy nhiên, việc trang cấp thiết bị CNTT vẫn chưa đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu giảng dạy của giáo viên. Nhà trường không có giáo viên, nhân viên chuyên công nghệ thông tin, tổ phụ trách CNTT của nhà trường còn kiêm nhiệm nhiều việc.

Quan điểm và nhận thức của đơn vị về chủ đề năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là khâu đột phá trong quản trị, dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục”: Việc ứng dụng CNTT trong quản trị và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Nhà trường xác định ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nên đã quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT là một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong dạy học có hiệu quả cần có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp và đặc biệt là sự nỗ lực học hỏi, rút kinh nghiệm của bản thân mỗi giáo viên.

2. Trang thiết bị ứng dụng CNTT

a) Hạ tầng CNTT tại đơn vị hiện nay:

- Nhà trường có 20 cái tivi, 06 máy tính, 06 máy in phục vụ công tác quản lý, hành chính.

- Số máy chiếu đa năng: 02 cái

- Hệ thống mạng Internet của nhà trường: có 4 đường mạng, Hệ thống mạng LAN, WIFI ở 3 điểm trường  Trung tâm, bản Mớ, đội 11. 06 điểm trường sử dụng mạng 4G đã đáp ứng nhu cầu về công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy.

- Phòng học kết nối: 01 phòng được lắp đặt ở điểm trường Trung tâm.

b) Việc mua sắm bổ sung, quản lý, bảo trì, sửa chữa thiết bị CNTT.

Ngay từ đầu năm học 2021-2022 nhà trường đã chú trọng đến công tác nâng cấp đường mạng Internet, cài đặt phần mềm diệt Virut, rà quét mã độc, bảo trì thiết bị máy tính, đồng thời đầu tư máy chiếu, thiết bị kết nối.

3. Tình hình nhân sự CNTT

a, Thông tin tổ phụ trách CNTT

Nhà trường đã thành lập tổ CNTT gồm 5 đồng chí:

STT

Họ tên

Chức vụ

Nhiệm vụ

1

Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

Hiệu trưởng

Phụ trách chung

 

 

 

2

 

 

 

Nguyễn Thị Yến

 

 

 

P.Hiệu trưởng

Tổ trưởng-Phụ trách trang Website (Duyệt tin bài, đăng tải nội dung); các chương trình tập huấn, bồi dưỡng trên Internet, bồi dưỡng CNTT cho đội ngũ. Phụ trách phần mềm thống kê, quản lý cán bộ, kiểm định chất lượng, Cơ sở dữ liệu, Phổ cập.

 

3

 

Nguyễn Thị Hải

 

Giáo viên

Hỗ trợ giáo viên dạy kết nối, hỗ trợ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng trên Internet. Bồi dưỡng cho đội ngũ.

 

4

 

Trần Thị Thu Hòa

 

P.Hiệu trưởng

Hỗ trợ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng trên Internet. Bồi dưỡng cho đội ngũ.

 

5

 

Đoàn Thị Hạnh

 

Kế toán

 

Phụ trách phần mềm kế toán, phần mềm bảo hiểm, phần mề công cụ tài sản.

, Công tác bồi dưỡng dưỡng kỹ năng ứng dụng, sử dụng các thiết bị CNT   b, Công tác bồi dưỡng dưỡng kỹ năng ứng dụng, sử dụng các thiết bị CNTT và chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Nhà trường đã chú trọng đến công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ về các nội dung: tiếp cận, sử dụng thiết bị CNTT; các ứng dụng của các phần mềm; công tác truyền thông, kĩ năng viết tin bài, quay video, chụp ảnh.

4. Kết quả ứng dụng CNTT trong công tác dạy - học  

a) Tình hình chung về việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học ở đơn vị.

Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã tổ chức tiết học kết nối với trường Mầm non thị trấn, tiết SHCM theo nghiên cứu bài học vơi các đơn vị trường mầm non Ta Gia, mầm non Mường Than, mầm non Pha Mu, và 3 trường mầm non của huyện Tân Uyên. Kết nối để giáo viên tiếp cận cách sử dụng, vận hành và tổ chức các hình thức phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT. Ở những lớp học có ti vi, giáo viên sử dụng thiết bị CNTT và tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt đa dạng như dạy học trình chiếu, tổ chức trò chơi, tổ chức cho trẻ học tiếng Anh qua phần mềm. Tổ chức tọa đàm, chơi trò chơi dưới hình thức trình chiếu cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong hoạt động ngày 20/10.

b) Các biện pháp để khuyến khích giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Đưa nội dung cán bộ giáo viên nhân viên ứng dụng CNTT vào tiêu chí thi đua giữa các tổ chuyên môn, các điểm trường.

 c) Năm học 2021-2022, nhà trường đang sử dụng các phần mềm trong công tác quản lý như: phần mềm Stachool, Vnedu, quản lý cán bộ, quản lý văn bản, tài chính, bảo hiểm, phổ cập trực tuyến.

d) Đánh giá việc giáo viên sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trong dạy học.

100% cán bộ giáo viên đều tiếp cận các thiết bị CNTT hiện đại; 100% cán bộ giáo viên đã tham dự các hoạt động dạy có ứng dụng CNTT. Tuy nhiên số giáo viên thành thạo sử dụng các thiết bị kết nối để dạy học chưa nhiều.

e) Trong  năm học vừa qua, nhà trường đã tổ chức dạy học kết nối liên trường 02 tiết, kết nối với đơn vị trường Mầm non thị trấn, Mầm non Mường Than, Mầm non Ta Gia, Mầm non Pha Mu, Mầm non Pắc Ta, Mầm non số 2 thị trấn Tân Uyên, Mầm non Nậm Sỏ.

5. Kết quả xây dựng và khai thác kho video, thư viện học liệu điện tử.

- Nhà trường đã thực hiện đưa đầy đủ thông tin ảnh,video về các hoạt động nổi bật lên kho dữ liệu “khovideo.thanuyen.edu.vn” ở các thư mục.

6. Kết quả thực hiện trang thông tin điện tử (website)

- Hiện nay trang thông tin điện tử của nhà trường đã đảm bảo về hình thức, nội dung; có tên miền, thiết kế giao diện banner phù hợp với đơn vị. Đã kết nối website với mạng xã hội như facebook, youtube, zalo.

- Số lượng bài viết, tin bài, video đã đăng từ thời điểm 01/08/2021 đến 31/05/2022: 463 bài.

- Số lượt truy cập website nhà trường tính từ thời điểm 01/08/2021 đến 31/05/2022: 47.238 lượt.

- Số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh biết đến website của nhà trường: Khoảng 850 người.

7. Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý giáo dục

a) Tình hình cài đặt, sử dụng các phần mềm :

Nhà trường đã cài đặt và sử dụng có hiệu quả các phần mềm: Phần mềm kế toán; Phần mềm phổ cập giáo dục; Phần mềm CSDL toàn ngành; Phần mềm quản lý nhà trường (VNedu, stsachool), cập nhật thông tin, báo cáo kịp thời.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đến thời điểm này phần mềm Vnedu vẫn chưa hoàn thiện các chức năng thống kê. Nhà trường đã đề xuất với các bên cung cấp những nội dung cần bổ sung để thuận lợi trong việc báo cáo số liệu thống kê.

8. Ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục

Nhà trường đã triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số  tạo môi trường làm việc và tương tác trực tuyến cho 100% cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên..

- Nhà trường đã chỉ đạo 29/29 lớp triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số như zalo và website.

- Cán bộ quản lý đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các công tác báo cáo, tra cứu thông tin liên quan.

Việc quản lý văn bản và điều hành trên VNPT-Ioffice đảm bảo việc liên thông trao đổi văn bản điện tử thực hiện thường xuyên giữa Ban giám hiệu với đội ngũ nhà trường và các cấp.

+ Trong năm học, nhà trường đã ứng dụng tốt CNTT để tổ chức họp hội đồng, dạy học kết nối, tập huấn, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường và liên trường trong huyện, ngoài huyện. Tuy nhiên, nhà trường chưa thực hiện dạy học kết nối với các đơn vị ngoài tỉnh.

9. Kết luận

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai việc ứng dụng CNTT tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% đội ngũ giáo viên đã tiếp cận, sử dụng CNTT trong quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục, trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, trao đổi thông tin, tra cứu các dịch vụ công...Đầu tư mua máy chiếu, các thiết bị phòng kết nối. Nhà trường đã tích cực viết tin bài, video giới thiệu về các hoạt động của nhà trường trên trang thông tin điện tử nhằm tạo niềm tin cho phụ huynh và đã thu hút được sự theo dõi của phụ huynh học sinh.

Bên cạnh những mặt mạnh, nhà trường còn có những hạn chế đó là thiết bị CNTT chưa đầy đủ cho tất cả các lớp, các điểm trường; kĩ năng ứng dụng CNTT của một số đồng chí còn chậm; nhà trường chưa tổ chức các tiết học kết nối, sinh hoạt kết nối với các đơn vị khác ngoài tỉnh.     

II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CẦN THỰC HIỆN TRONG  NĂM HỌC 2022-2023

Nhà trường tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sử dụng thiết bị CNTT, sử dụng các tiện ích, phần mềm trong công tác quản lý, giáo dục, tra cứu, bồi dưỡng, báo cáo và trao đổi thông tin... trên các nền tảng số. Đẩy mạnh việc tự học tự bồi dưỡng đối với từng cá nhân trong đơn vị.

          Nhân rộng các cá nhân có kỹ năng tốt bồi dưỡng, hướng dẫn cho đồng nghiệp trong việc sử dụng CNTT.

Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn giúp đỡ cho giáo viên trong việc ứng dụng CNTT tại đơn vị.

III. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: Không

 


Tác giả: Nguyễn Thị Yến
Nguồn:Trường Mầm non xã Phúc Than Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 87
Hôm qua : 193
Tháng trước : 5.769